Giáo án lớp 5 tuần 2

Ngày đăng: 13/09/2009 332 lượt xem
Danh sách file (1 files)
Mô tả:
TUẦN 2Ngày soạn: Ngày 9 tháng 9 năm 2006Ngày dạy: Thứ hai, ngày 11 tháng 9 năm 2006 Tập đọc NGHÌN NĂM VĂN HIẾNI.Mục đích yêu cầu: -Luyện đọc:+ Đọc đúng một văn bản khoa học thường thức có bảng thống kê.-Hiểu được:+Nghĩa các từ: văn hiến, văn miếu, quốc tử giám, tiến sĩ, chứng tích. +Nội dung bài: Việt Nam có truyền thống khoa cử lâu đời. Đó là một bằng chứng về nền văn hiến lâu đời của nước ta.-Tự hào về truyền thống khoa cử lâu đời của nước ta.II. Chuẩn bị: Bảng phụ chép sẵn bảng thống kê để luyện đọc.III. Các hoạt động dạy và học: 1. Ổn định: 2. Bài cũ: Gọi HS đọc bài: Quang cảnh làng mạc ngày mùa và trả lời câu hỏi. 1.Nêu những sự vật trong bài có màu vàng và từ chỉ màu vàng? (Khiết Ngọc) 2. Nêu đại ý của bài? (K Gưỡm) - GV nhận xét ghi điểm. 3. Bài mới:- Giới thiệu bài: Văn Miếu - Quốc Tử Giám là một địa danh nổi tiếng ở thủ đô Hà Nội về một chứng tích nền văn hiến lâu đời của dân tộc ta. Bài đọc: Nghìn năm văn hiến sẽ cho ta biết thêm điều đó. – GV ghi đề lên bảng.Hoạt động dạy của GVHoạt động học của HSHĐ 1: Luyện đọc: (11 phút)+Gọi 1 HS khá (hoặc giỏi) đọc cả bài trước lớp.+Yêu cầu HS đọc thành tiếng đoạn văn (đoạn văn có thể chia làm 3 đoạn: đoạn đầu, đoạn bảng thống kê, đoạn cuối). *Đọc nối tiếp nhau trước lớp ( lặp lại 2 vòng). GV kết hợp giúp HS sửa lỗi cách đọc (phát âm) và kết hợp nêu cách hiễu nghĩa các từ: văn hiến, văn miếu, QuốcTử Giám, tiến sĩ, chứng tích. *Tổ chức cho HS đọc theo nhóm đôi và thể hiện đọc từng cặp trước lớp (lặp lại 2 vòng). * Gọi 1 HS đọc toàn bài.+GV đọc mẫu toàn bài.HĐ 2: Tìm hiểu nội dung bài. (10 phút)-Yêu cầu HS đọc lướt đoạn đầu trả lời câu hỏi 1 – GV nhận xét chốt lại:Câu1: Đến thăm Văn Miếu, khách nước ngoài ngạc nhiên điều gì?(…ngạc nhiên khi biết rằng từ năm 1075, nước ta đã mở khoa thi tiến sĩ. Ngót 10 thế kỉ, tính từ khoa thi năm 1075 đến khoa thi cuối cùng vào năm 1919, các triều vua Việt Nam đã tổ chức được 185 khoa thi, lấy đỗ gần 3000 tiến sĩ.)-Yêu cầu HS đọc thầm bảng số liệu thống kê, phân tích bảng số liệu theo các mục sau: a)Triều đại nào tổ chức nhiều khoa thi nhất? (triều Lê:104 khoa)b)Triều đại nào có nhiều tiến sĩ nhất? ( triều Lê:1780 tiến sĩ.)-Yêu cầu HS đọc lướt toàn bài trả lời câu hỏi 3-GV nhận xét chốt.Câu 3: Bài văn giúp em hiểu gì về truyền thống văn hóa người Việt Nam?(… người Việt Nam ta có truyền thống coi trọng đạo học. / Việt Nam là một đất nứơc có một nền văn hiến lâu đời / …)-GV tổ chức HS thảo luận nêu đại ý của bài – GV chốt lại:Đại ý: Việt Nam có truyền thống khoa cử lâu đời. Đó là một bằng chứng về nền văn hiến lâu đời của nước ta.HĐ 3: Luyện đọc diễn cảm: (10 phút)a)Hướng dẫn HS đọc từng đoạn: * Gọi một số HS mỗi em đọc mỗi đoạn theo trình tự , yêu cầu HS khác nhận xét cách đọc của bạn sau mỗi đoạn. * GV hướng dẫn, điều chỉnh cách đọc cho các em sau mỗi đoạn.b)Hướng dẫn chọn đọc diễn cảm đoạn 2:*Treo bảng phụ hướng dẫn cách đọc: Triều đại/ Lí / số khoa thi / 6 / Số tiến sĩ / 11/ Số trạng nguyên/ 0 / * GV đọc mẫu đoạn 2 - Tổ chức HS đọc diễn cảm theo cặp. -Yêu cầu HS thi đọc diễn cảm trước lớp. GV theo dõi uốn nắn (có thể kết hợp trả lời câu hỏi).-1HS đọc, cả lớp lắng nghe đọc thầm theo sgk.-HS thực hiện đọc nối tiếp, phát âm từ đọc sai; giải nghĩa một số từ.-HS đọc theo nhóm đôi.-HS theo dõi, lắng nghe.-HS đọc lướt và trả lời câu hỏi, HS khác bổ
Tác giả: Đinh Bá Quang